Thursday, October 22, 2015

สร้างวัดไทยแห่งแรกในนครเทียนจิน

สร้างวัดไทยแห่งแรกในนครเทียนจิน

 นายนพรัตน์ กล่าวต่อว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งแนวทางการก่อสร้างวัดไทยในวัดพระหยก นครเทียนจิน นอกจากจะเป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยและจีนแล้ว ยังเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับประชาชนของทั้ง สองประเทศอีกด้วย นอกจากนี้ การที่พระหยก นครเทียนจิน ยินดีมอบพื้นที่ในวัดให้ก่อสร้างวัดไทย และทางการจีนอนุญาตให้ก่อสร้างวัดไทย อีกทั้งยังยินดีรับพระพุทธรูปแบบไทย แสดงถึงความพร้อมของฝ่ายจีนในการร่วมมือกับฝ่ายไทยในการส่งเสริมความร่วมมือ ด้านพระพุทธศาสนา ปัจจุบัน มีการก่อสร้างอาคารที่มีลักษณะเป็นวัดไทย 2 แห่ง ได้แก่ วัดม้าขาว เมืองลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากวัดพลับพลาชัยและภาคเอกชนไทย และวัดในมณฑลไห่หนาน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากวัดสระเกศและได้รับทุนสนับสนุนการสร้างจากนัก ธุรกิจชาวจีน ดังนั้น กรณีของวัดในนครเทียนจิน สถานเอกอัครราชทูตจะระดมทุนจากนักธุรกิจไทยที่มีธุรกิจ ในประเทศจีน จากนักธุรกิจจีนที่มีธุรกิจในประเทศไทย และจากผู้มีจิตศรัทธาชาวไทย และชาวจีนทั่วไป เพื่อสนับสนุนการสร้างวัด เช่นเดียวกับกรณีการสร้างวัดม้าขาวและวัดในมณฑลเหอหนาน
"กระทรวง การต่างประเทศ ได้ขอความร่วมมือสำนักงานพระพุทธฯ ในการประสานสรรหาวัดในประเทศไทยที่สนใจและพร้อมให้การสนับสนุนการดำเนิน โครงการดังกล่าว ในรูปแบบเดียวกับที่วัดพลับพลาไชยและวัดสระเกศทั้งนี้ ในการนี้ ได้รับทราบจากรายงานที่สำนักพุทธฯ นำเสนอ พร้อมทั้งมอบหมายให้สำนักงานพระพุทธฯ ประชา สัมพันธ์และประสานวัดที่มีความพร้อมในการสนับสนุนการก่อสร้างวัดไทยในนคร เทียนจิน ประเทศจีน ทั้งนี้ หากมีวัดแห่งใดเสนอเข้ามาสนับสนุนการก่อสร้างวัดไทยในนครเทียนจินแล้ว จะได้แจ้งต่อที่ประชุมมหาเถรฯ ต่อไป" 

“ การก่อสร้างวัดไทยในจีน เป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งการที่วัดพระหยกยินดีมอบพื้นที่ในวัดให้ก่อสร้างวัดไทย และทางการจีนอนุญาตให้ก่อสร้างวัดไทย แสดงถึงความพร้อมของฝ่ายจีนในการร่วมมือกับฝ่ายไทยในการส่งเสริมความร่วมมือ ด้านพระพุทธศาสนา และเป็นการสร้างวัดไทยแห่งแรกในนครเทียนจิน ซึ่งปัจจุบันมีวัดไทยอยู่ในจีน 2 แห่ง ได้แก่ วัดมณฑลเหอหนาน และวัดในมณฑลไห่หนาน” ผอ.พศ.กล่าวและว่า ทั้งนี้ที่ประชุม มส.ได้มอบหมายให้ พศ.ประสานวัดที่มีความพร้อมในการสนับสนุนการก่อสร้างวัดไทยในนครเทียนจิน ประเทศจีน ซึ่งหากมีวัดใดมีความพร้อมก็เสนอตัวเข้ามาได้.

No comments:

Post a Comment